Nếu bạn là một content writer hay một freelancer đang tìm cách viết bài content chuẩn SEO thì dưới đây là những thông tin cơ bản do mình tổng hợp được. Hy vọng sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng và cải thiện hiệu quả tìm kiếm của mình. Bài viết gồm 2 phần, sẽ có nhiều thông tin quan trọng cần lưu ý. Nếu còn điều gì thắc mắc, đừng quên để lại cmt bên dưới nhé!
I. VIẾT BÀI CONTENT CHUẨN SEO LÀ GÌ?
- CHUẨN: sản xuất nội dung đúng với ý định tìm kiếm của người dùng
- SEO: đáp ứng đủ các tiêu chí kỹ thuật để nền tảng Google Search dễ dàng đọc hiểu nội dung một cách nhanh nhất.
Viết content chuẩn SEO là quá trình sản xuất nội dung đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng và thoả mãn các tiêu chí về kỹ thuật để Bot của các bộ máy tìm kiếm, điển hình là Google Search dễ dàng đọc hiểu nội dung trang đích một cách nhanh nhất. Từ đó rút ngắn quá trình lên TOP cũng như gia tăng thứ hạng từ khóa cho trang đích SEO.
II. QUY TRÌNH SẢN XUẤT CONTENT CHUẨN SEO (6 BƯỚC)
Để sản xuất 1 Content chuẩn SEO bạn cần trải qua quy trình 6 bước:
- Từ khoá
Từ khoá là đầu câu chuyện. Một trang đích (URL) sẽ SEO cho 1 danh sách từ khóa (gồm từ khóa chính và danh sách từ khóa phụ). Những từ khóa này được gộp và SEO cho 1 trang đích vì chúng cùng một ý định tìm kiếm.
*** Lưu ý: Bạn cần quan tâm thêm 1 số loại từ khoá sau đây:
- Từ khoá đồng nghĩa, bổ nghĩa
- Từ khoá vùng miền
- Từ khoá ngữ nghĩa
- Từ khóa trend: Từ khoá + 2024
- Từ khóa + Thương hiệu
- Từ khoá + Chính hãng | Giá rẻ | Uy tín
Bạn có thể từ 1 từ khóa chính tìm được tối đa từng loại từ khóa khác dựa trên các công cụ (Tools) hỗ trợ như:
- Sử dụng công cụ Keywords Planner
- Sử dụng công cụ Keywordstool.io
- Sử dụng công cụ Ahrefs
- Sử dụng Google suggest, gợi ý chân trang
- Sử dụng công cụ ma trận keywords bằng answerthepublic
- Sử dụng công cụ LSI Graph để tìm từ khoá ngữ nghĩa
- Đối với trang đích SEO đã có TOP có thể sử dụng công cụ Search Console
⏩⏩ Từ khóa chính + Danh sách từ khóa phụ + Search Intent = LÊN TOP
- Khi từ khóa ấy lên TOP sẽ lấy tối đa traffic.
- Những từ khoá còn lại giúp cho bài viết có chiều sâu, làm cho nội dung bài viết khác biệt so với đối thủ đang onTOP hiện tại
============================
- Search Intent (ý định tìm kiếm)
Có thể hiểu đơn giản rằng Google là máy trả lời.
Mỗi lần người dùng gõ bất cứ truy vấn nào vào thanh Search của công cụ tìm kiếm, nghĩa là người dùng đang đặt một câu hỏi và mong muốn nhận về một câu trả lời đúng với ý định của họ.
=> Với người làm SEO hãy tự biến mình thành một trong những người trả lời khiến người dùng hài lòng, thỏa mãn tuyệt đối được ý định tìm kiếm
4 loại Search Intent phổ biến nhất hiện nay:
- Tìm kiếm thông tin
- Điều hướng
- Giao dịch, mua hàng
- Tìm kiếm đánh giá, so sánh, review
Để tìm được ý định tìm kiếm chúng ta cần trả lời 3 câu hỏi sau:
- Who: Ai đang tìm cái này? Điều cần đạt được là:
- Xác định một số thông tin sau: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp
- Vấn đề của họ, từ đó xác định được giọng văn, lưu ý khi trình bày bài viết
- Hiểu được giai đoạn tiếp kiếm của người dùng: Người dùng đã biết những gì, chưa biết gì, từ đó chọn được nội dung người đọc MUỐN ĐỌC nhất khi vào bài, tránh lan man.
- What: Người dùng cụ thể muốn cái gì khi tìm kiếm bằng từ khóa, cụ thể:
- Họ cần tìm gì nhất: Nội dung quan trọng nhất (bắt buộc phải có) của bài viết là gì? Để khi làm dàn ý thì ưu tiên để ở vị trí người dùng dễ đọc nhất
- Họ có thể quan tâm thêm những gì nhằm mở rộng nội dùng cho người dùng từ đó biết cách CTA/Educate về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trong bài viết
- Why: Tại sao, động lực nào khiến người dùng tìm kiếm bằng từ khoá đó
- Tìm ra những tính từ sẽ thu hút/kích thích người dùng đọc bài. Lời khuyên ở đây là nên đưa tính từ vào phần quan trọng như: tiêu đề bài viết, tiêu đề SEO, mô tả SEO, sapo, heading,…
- Nâng cao hơn cần phải suy nghĩ và tìm ra được “mong muốn thầm kín” của người dùng
*** Lưu ý: Search Intent của người dùng có thể thay đổi theo thời gian.
============================
- Concept
Sau khi từ khoá và Search Intent, thứ khiến nội dung độc đáo, thú vị so với đối thủ đang On TOP đó lại là Concept bài viết. Lựa chọn Concept tốt giúp bạn dẫn dắt, định hướng và tạo ra một nội dung nhất quán.
12 Concept phổ biến nhất hiện nay:
- TOPlist
- Đánh giá, review
- Xếp hạng
- So sánh
- Hướng dẫn, cách làm
- Hỏi đáp, phỏng vấn
- Xu hướng
- Chia sẻ
- Kinh nghiệm
- Bài học thực tế
- Khách quan (forum, guestpost, báo chí,…)
- Tổng hợp, mix các Concept với nhau
============================
- Dàn ý
Ở đây, bạn cần ghi chép chi tiết những nội dung chính, phụ, bổ sung và sắp xếp một cách khoa học, logic để người dùng dễ dàng đọc, hiểu, cảm được, thậm chí đẩy được cảm xúc của người đọc lên cao nhất.
Để lập dàn ý cho bài viết, bạn có thể tham khảo các nguồn thông tin sau:
- Đọc các kết quả cho các trang đầu tiên. Ghi chép lại những ý mà từng đối thủ triển khai sát với ý định tìm kiếm của người dùng.
- Tổng hợp các ý chính được gợi ý từ Google Suggest đưa ra và kết quả ở chân trang
- Sử dụng các Tools hỗ trợ mở rộng các từ khóa chính, phụ
- Hỏi ý kiến từ phía Khách hàng, những chuyên gia trong lĩnh vực
- Xem MXH và tab hình ảnh trong Google Search để tìm thêm Search intent
- Ghi chép lại chi tiết các nguồn uy tín mà mình đã tham khảo, đặc biệt là các trang của chính phủ, báo chí, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân,… uy tín
Sau đó, thống kê lại tất cả hình ảnh chất lượng và phù hợp để có thể sử dụng khi viết và đăng bài. Từ thông tin đầu vào đó, bạn bắt đầu sắp xếp dàn ý bài viết theo quy trình sau:
- Bước 1: Tiêu đề: Không trùng lặp, chứa từ khoá chính, độ dài từ 65-70 ký tự, bao quát bài viết, nên chứa số, tính từ, ký tự đặc biệt,.. có tính xu hướng
- Bước 2: Viết Heading: Heading lớn làm rõ, bổ nghĩa cho heading lớn (H2 làm rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ nghĩa cho H2,..). Viết Heading thú vị, hấp dẫn, chỉ ra lợi ích, tối thiểu 3 heading H2
- Bước 3: Nội dung chi tiết: đưa heading quan trọng lên đầu, nội dung các phần liên kết (logic) với nhau. Có nguồn tham khảo từng phần, lên cấu trúc 1 cách khác biệt so với đối thủ
- Bước 4: Trình bày: Đặt đúng định dạng Heading H1, H2, H3

============================
- Viết bài
Cần đảm bảo văn phong phù hợp với doanh nghiệp và hướng đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đó. Khi viết bài cần đảm bảo các yếu tố quan trọng sau:
- Viết đúng, đủ thông tin theo dàn ý
- Viết đúng trọng tâm, cô đọng, súc tích, tránh lan man
- Chèn External link về những nguồn uy tín mà chúng ta đã thống kê ở bước tìm kiếm Search Intent
- Phân bổ các thẻ Heading hợp lý, tránh để heading dạng câu hỏi và quá dài
Quy trình viết bài chi tiết sẽ gồm các bước như sau:
Bước 1. Căn bản
- Tỷ lệ unique 95-100%
- Không có lỗi chính tả, diễn đạt logic
Bước 2. Trình bày
- Căn lề 2 bên, cỡ chữ 11, giãn cách dòng 1,5
- Bôi đậm ý, text cần nhấn mạnh tốt cho người dùng
- Đặt thẻ Heading trong file doc cho tiêu đề và các heading
- Viết các câu ngắn: 200-300 từ/câu (1,5-2 dòng)
- Đoạn ngắn: 2-3 câu (không quá 3 dòng)
- Khái quát câu đầu đoạn: định hướng nội dung cho cả đoạn
- Có câu kết luận cho mỗi Heading
Bước 3. Mở bài
- Dài tối đa 4 dòng
- Từ khoá chính xuất hiện trong 150 ký tự đầu tiên (1,5 dòng đầu tiên)
- Trả lời đúng search intent bằng cách thể hiện, tổng hợp nội dung bài hoặc nêu một số lý do nên đọc bài
- Nội dung mở bài tốt cần trả lời được 3 câu hỏi: viết cho ai? Giúp họ như thế nào? Mang lại lợi ích gì?
Bước 4. Thân bài
- Chèn từ khoá: Khoảng 300 – 350 từ xuất hiện 1 từ khóa (bao gồm cả từ khóa chính, từ khóa phụ nếu có, từ khóa ngữ nghĩa nếu có…)
- Cần có câu nối giữa H2 và H3
- Cần có câu nối giữa Heading và bullet
Bước 5. Kết bài
- Dài tối đa 4 dòng
- Bôi đậm từ khóa chính
- Nội dung cần: Tóm tắt, đánh giá được toàn bộ bài viết
- Từ khóa chính xuất hiện ở 150 ký tự cuối cùng (1.5 dòng cuối cùng)
Bước 6. Hình ảnh
- Hình ảnh phù hợp với ngữ cảnh
- Có caption ảnh
- “Có link nguồn ảnh (để phục vụ cho việc đăng bài)
- Cách lấy link hình ảnh: Chọn hình ảnh –> chuột phải –> Copy image address –> paste link xuống dưới phần mô tả hình ảnh”
- Mỗi Heading 2 có ít nhất 1 ảnh
- 2 Heading 3 liên tiếp cần có ít nhất 1 ảnh
Bước 7. Tính chuyên gia
- Sử dụng con số thực tế, trích dẫn từ chuyên gia trong ngành, báo chí (của ngành)….
- Sử dụng đúng thuật ngữ của ngành
- Thấu hiểu vấn đề của người dùng => giải đáp cụ thể vấn đề người dùng thắc mắc

============================
- Kiểm tra
Trải qua 5 bước trên phần nào nội dung đã đáp ứng đúng Search Intent của người dùng. Tuy nhiên cần thực hiện các kiểm tra các khía cạnh để bài viết tin cậy, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và lên TOP. Có 5 khía cạnh kiểm tra cần xem xét là:
6.1. Mỗi bài Content đảm bảo tính Chuyên gia, Thẩm Quyền, Độ tin cậy cần đáp ứng yêu cầu sau:
- Tạo và gắn profile tác giả, cố vấn chuyên môn dưới chân bài viết
- Nội dung có mức độ trình bày chi tiết, có số liệu, độc quyền và gắn nguồn rõ ràng
- Tiêu đề không phóng đại, gây sốc, phóng đại
- Trong nội dung không cam kết những điều không làm được, như cam kết chữa khỏi 100%, …
- Không dùng banner điều hướng quá nhiều về dịch vụ sản phẩm
- Không dùng internal link đánh lừa người dùng đến trang bán hàng
6.2. Kiểm tra đảm bảo yếu tố kỹ thuật SEO khi đăng bài content:
- Từ khoá có trong Title, Description
- Từ khóa trong Heading H1 và nên có mặt ở các Heading H2, H3
- Từ khóa chính có trong URL
- Từ khóa chính có trong 150 ký tự đầu bài viết
- Từ khóa chính có trong 150 ký tự cuối bài viết
- Từ khoá Alt – URL Ảnh
- Sử dụng định dạng soạn thảo văn bản
- Sử dụng External Link (linh hoạt)
- Sử dụng Internal Link
- Mật độ từ khóa chính dưới 3%
- Câu hỏi thường gặp (linh hoạt)
- Thêm Thumbnail, Title, Description cho Social như: Facebook, Twitter…
- Submit URL trong Search Console
- Đánh giá sao bài viết (nếu có)
6.3. Kiểm tra đảm bảo yếu tố DỄ ĐỌC khi đăng bài content:
- Hãy in đậm điều mà bạn muốn khách hàng, người dùng ghi nhớ (chứ không phải chỉ mỗi từ khoá)
- Hãy đầu tư 70% thời gian và công sức để viết tiêu đề bài viết và sapo
- Hãy sáng tạo các tiêu đề phụ là các Heading H2, H3 trở nên hấp dẫn
- Hãy viết các câu ngắn, đoạn ngắn (câu ngắn: khoảng 20-30 từ, đoạn ngắn: tối đa 3 dòng)
- Văn phong súc tích: chọn cách diễn đạt đơn giản, dễ hiểu để người dùng dễ dàng nắm bắt thông điệp doanh nghiệp
- Thu hút thị giác bằng các Blockquote
- Trình bày văn bản chuyên nghiệp: căn lên 2 bên, thống nhất font chữ & cỡ chữ, ưu tiên font chữ không chân
- Triển khai nội dung mạch lạc, rõ ràng: bạn nên thiết lập sơ đồ tư duy gồm các ý lớn, ý nhỏ cần triển khai và tiến hành viết. Việc làm này sẽ giúp tránh được các lỗi lặp ý, rườm rà
- Đa dạng hoá nội dung: ưu tiên dùng ảnh, video, infographic, định dạng ảnh với độ nét cao, chú thích được in nghiêng và căn giữa. Ảnh cần mang giá trị thông minh, minh hoạ cho nội dung trong bài, chèn phù hợp với ngữ cảnh
- Trình bày theo mô hình phân cấp thị giác: có thể kể đến các mô hình nội dung chữ Z, chữ F,… vừa đảm bảo tính thẩm mỹ mà vẫn truyền tải thông tin quan trọng hiệu quả.
- Nên đưa thông tin quan trọng lên đầu bài viết để giúp người đọc tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm thông tin
- Mô hình hoá thông tin: chuyển text thành mô hình, sơ đồ, biểu bảng
6.4. Kiểm tra Quảng bá nội dung đến người dùng sớm nhất
- Share ngày bài viết trên hệ thống Social Network mà chúng ta đang quản lý
- Internal link từ bài có traffic cùng chủ đề và khác chủ đề
- Gắn bài viết lên trang chủ, nơi đại diện cho doanh nghiệp và thường có nhiều traffic
- Chạy quảng cáo Google Ads, Facebooks Ads,…
6.5. Kiểm tra thống kê, đo lường chất lượng Content
- TOP danh sách từ khóa cho mỗi một trang đích, gồm: TOP 3,5,10,30 và 100
- Traffic mang lại từ việc lên TOP từ khoá
- CTR trung bình cho mỗi trang đích, CTR từng từ khóa trong mỗi trang đích
- Time Onsite đối với mỗi trang đích
- Tỷ lệ đọc và cuộn chuột đến cuối bài: 10%, 30%, 50%, 70% và 100%
- Biểu đồ nhiệt và video quay lại thao tác của người dùng cho biết người dùng thực sự thích đoạn nội dung nào trong cả 1 bài viết
- Tỷ lệ click vào các CTA chuyển đổi từ mỗi bài viết như: gọi điện, điền form, bình luận,…
============================
Trong tương lai gần, một Content hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc “chuẩn kỹ thuật”, mà còn cần hội tụ 5 yếu tố quan trọng: Đúng – Chạm cảm xúc – Mang tính giải trí – Có câu chuyện – Và truyền tải tri thức (Educate) ngay trên chính trang đích.
Muốn tạo ra nội dung thực sự độc nhất, bạn không thể chỉ viết lại từ nhiều nguồn — mà cần dựa trên trải nghiệm cá nhân, hiểu biết sâu sắc và góc nhìn của một người có chuyên môn thực sự. Nội dung độc bản thường đến từ hai kiểu người: người chia sẻ/reviewer và chuyên gia thực chiến. Cả hai đều chung một hành trình: trải nghiệm – học hỏi – được phản hồi – và phát triển. Thay vì tự mò mẫm trong vô định, bạn hoàn toàn có thể đi nhanh hơn bằng việc lắng nghe, nhận góp ý và không ngừng cải thiện chính mình.
Xem thêm:
14 công thức viết content hiệu quả chuyển đổi cao
Kế hoạch Digital marketing Toàn Diện: Chinh Phục Thị Trường Số
Tung Chiêu 6 Dạng Viết CTA Khiến Khách Không Hành Động Không Chịu Được!