Việc xây dựng và thiết lập mục tiêu là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn đạt được thành công dù ở bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào.
Đối với Marketing, việc xác định một mục tiêu chuẩn xác còn giúp bạn có định hướng đúng những chiến dịch marketing thành công. Vậy mô hình SMART là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Mô hình SMART là mô hình giúp xác định và thiết lập mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp. Đây là một mô hình khá phổ biến, giúp bạn xây dựng được các mục tiêu cụ thể và phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp ở từng khoảng thời gian khác nhau.
Một mục tiêu Marketing theo mô hình SMART cần thoả mãn 5 yếu tố dưới đây:
1.1. Cụ thể – Specific
Mục tiêu cần đặt ra một cách cụ thể, rõ ràng. Khi mục tiêu được đề ra càng chi tiết và cụ thể, thì việc nắm bắt cơ hội và đo lường thành công càng trở nên dễ dàng hơn.
Thường khi xây dựng mục tiêu Marketing, nhiều người dễ bỏ qua định hướng cụ thể cho kết quả mong muốn và chỉ dùng những lời lẽ chung chung, thiếu chi tiết. Điều này khiến việc đo lường tính khả thi và thực tế trở nên khó khăn hơn.
1.2. Đo lường được – Measurable
Mục tiêu có thể đo lường được và nên được liên kết với các con số cụ thể. Đó là cách giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh nhất, đồng thời đo lường hiệu quả công việc đạt được hàng ngày, hàng tuần.
Khi đặt mục tiêu, bạn cần nắm bắt khả năng của mình để đánh giá mức độ hiệu quả của mục tiêu đó, dựa trên các con số thực tế cụ thể.
Ví dụ, bạn đặt ra mục tiêu tiếp thị và chốt thành công 10 đơn hàng trong vòng 1 tháng, với giá trị mỗi hợp đồng là 500 triệu đồng, vậy bạn cần chốt được ít nhất 3 đơn hàng thành công mỗi tuần, để không bị chậm tiến độ.
1.3. Có tính khả thi – Actionable
Cân nhắc kỹ khả năng của bản thân và các thành viên để đảm bảo mục tiêu có thể đạt được hay không, mục tiêu không nên vượt quá khả năng quá nhiều.
Việc xác định tính khả thi của mục tiêu giúp bạn:
- Hiểu vị trí hiện tại của mình và nắm bắt khả năng của bản thân
- Tạo động lực, thích thú và thách thức để vượt qua giới hạn bản thân. Các mục tiêu quá dễ hoặc quá khó đều có thể gây ra tâm lý chán nản hay mất hứng thú.
1.4. Có tính liên quan và phù hợp – Relevant
Khi đặt ra mục tiêu, phải liên quan và có ý nghĩa với mục đích chung, chiến lược hoặc hoạch định tổng thể của tổ chức hoặc cá nhân trong bối cảnh cụ thể. Điều này đảm bảo rằng mục tiêu được thiết lập là có ý nghĩa và mang lại giá trị thực tế cho bạn.
1.5. Có thời hạn – Time-bound
Các mục tiêu đặt ra có được thực hiện đúng thời hạn đã cam kết hay không? Sự đặt ra thời gian hoàn thành công việc, mục tiêu sẽ đặt áp lực lên mỗi cá nhân để họ chịu trách nhiệm và hoàn thành đúng hạn chót công việc.
Hơn nữa, việc thiết lập thời gian hoàn thành công việc sẽ đánh dấu tính kỷ luật và chuyên nghiệp của cá nhân và tổ chức, đồng thời giúp quản lý thời gian và tăng năng suất công việc hiệu quả hơn.
Ví dụ về cách xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
Vào ngày 10/5/2023, ngày tổ chức Webinar online “Cách làm Personalized Marketing – Marketing cá nhân hoá trong thời đại 4.0”, số lượng đăng ký gia tối thiểu là 3000 người, tăng 10% so với Webinar trước, thông qua các hình thức từ mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok…), email, blog…
- Tính cụ thể (Specific): đạt được số lượng đăng ký gia tối thiểu là 3000 người thông qua các hình thức từ mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok…), email, blog…
- Có thể đo lường được (Measurable): thông qua đo lường từ Webinar đã tổ chức trong quá khứ, số lượng người đăng ký mục tiêu là tăng khoảng 10%
- Tính khả thi (Actionable): 10% là một con số không phải là quá lớn mà vừa đủ để có thể đạt được.
- Tính thích hợp: Thành công trong việc tổ chức Webinar sẽ là nền tảng cho công ty mở rộng và tăng nhiều khách hàng tiềm năng hơn, mở rộng thị trường, tăng độ phủ cho doanh nghiệp, cũng như đem về nhiều hợp đồng giá trị với khách hàng.
- Giới hạn thời gian: Tính đến thời điểm diễn ra Webinar sẽ còn đúng 1 tháng để chuẩn bị, thời hạn diễn ra sự kiện là 10/5/2023.

-
So sánh mô hình SMART với mô hình OKRs
Mô hình OKR và mô hình SMART có những điểm giống và khác nhau khiến rất nhiều bạn nhầm lẫn 2 mô hình này với nhau. Dưới đây là những phân tích chi tiết hơn về điểm giống nhau và khác nhau của 2 mô hình này:
- Giống nhau:
Cả 2 mô hình đều hướng tới việc giúp các doanh nghiệp xác định các mục tiêu cụ thể để xây dựng và phát triển tổ chức. Cụ thể bao gồm những điểm sau đây:
- Tính cụ thể: Đưa ra các mục tiêu cụ thể và rõ ràng, trong một phạm vi xác định và có thể định hướng được bằng các hoạt động cụ thể.
- Khả năng đo lường: Việc đánh giá hiệu quả và sự tiến bộ của cả 2 mô hình đều có thể đo lường được bằng những con số cụ thể.
- Tính khả thi: Mục tiêu đề ra phải dựa trên nguồn lực đang có của doanh nghiệp, mặc dù mục tiêu của OKRs thường có tính tham vọng hơn một chút so với định mức có thể đạt được.
- Có sự liên quan: Mục tiêu phải hướng tới sự phát triển chung của doanh nghiệp..
- Có thời hạn: Đều xác định mục tiêu cần đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể.
- Khác nhau:
Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 mô hình này là về thời gian và quy mô thực hiện:
- Về quy mô: Mô hình SMART thường được dùng để đảm bảo mục tiêu cá nhân của mỗi thành viên trong một khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó OKRs được thiết lập dành cho toàn bộ công ty và được phân cấp theo từng phòng ban. Nói cách khách, OKRs sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển.
- Về thời gian: Mô hình SMART thường được áp dụng cho các mục tiêu ngắn hạn khoảng 1 tuần, 1 tháng hay vài tháng. Còn OKRs thường sẽ được áp dụng cho các mục tiêu dài hạn hơn của doanh nghiệp, trong khoảng 1 năm trở lên, hoặc sẽ kéo dài theo quý với những mục tiêu cho nhóm, phòng ban.

Xem thêm tại:
Marketing là gì? Những kiến thức cơ bản cần nhớ
CÁC XÁC ĐỊNH CHÍNH XÁC HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG (CUSTOMER JOURNEY)